Giải đáp các thắc mắc về cách trộn sữa bột vào cháo cho bé

Nên trộn sữa bột vào cháo cho bé như thế nào mới khoa học? Nên trộn luôn sữa vào cháo hay pha sữa rồi mới trộn vào cháo?,… Đó là một trong những thắc mắc mà rất nhiều các mẹ quan tâm hiện nay.
Dưới đây là câu hỏi được gửi từ địa chỉ email “victoria...ggs@gmail.com” đã gửi về cho chuyên mục tư vấn dinh dưỡng của chúng tôi:
Chào bác sĩ. Con cháu hiện tại được 6,5 tháng tuổi mà cháu lười uống sữa ngoài lắm. Cháu dự định trộn sữa bột vào trong cháo để cho con ăn nhưng đang băn khoăn một số vấn đề sau mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.
  •  Nên cho trực tiếp sữa bột vào cháo hay là cần phải pha sữa theo đúng tỉ lệ in trên vỏ hộp (1 thìa sữa – 30 ml nước) rồi mới cho vào cháo?
  • Liệu cháu có nên thêm nước mắm vào cháo cho bé không?
  • Bé 6,5 tháng thì mỗi ngày ăn bao nhiêu cháo là đủ?
cách trộn sữa bột vào cháo cho bé
Món bơ nghiền trộn sữa


Ngoài ra bác sĩ có thể tư vấn thêm cho cháu 1 số vấn đề sau không ạ?
  • Cháu đã tập cho bé uống nhiều loại sữa khác nhau nhưng mà bé không chịu hợp tác, cũng không chịu uống bất kì loại nào thế nên 6,5 tháng rồi mà mới chỉ được có 7kg, cháu lo lắm. Bác sĩ có thể tư vấn thêm cho cháu nên dùng loại sữa nào để vừa giúp con tăng cân tốt mà không sợ bị táo bón không?
  • Hàng ngày cháu cho bé ăn thêm sữa chua hoặc váng sữa giữa buổi thì có tốt không? 

Cháu rất mong bác sĩ trả lời giúp vì cháu không đủ sữa cho con bú lại quay lại với công việc nên  cháu lo lắm. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều. 
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn của chúng tôi.

Bé nhà bạn 6,5 tháng tuổi mà mới chỉ có 7 kg như vậy bé đang có tình trạng là đe dọa suy dinh dưỡng gầy mòn. Theo bảng cân nặng chuẩn thì: (trung bình 6,5 tháng tuổi bé trai nặng 8,1kg, cao 68,4cm; bé gái nặng 7,45kg, cao 66,5cm. Vì thế bạn cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho con hơn.
cách trộn sữa bột vào bột ăn dặm cho bé

Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
1. Cách trộn sữa bột với cháo/bột như sau:
Cháo trộn sữa có nghĩa là bạn vẫn nấu cháo chín nhừ như bình thường rồi trộn thêm sữa bột công thức vào cháo chứ không phải là pha sữa theo đúng công thức rồi mới đổ vào cháo. Sau đó thì cho bé uống thêm nước.

Để giữ đươc trọn vẹn nguồn dinh dưỡng của sữa và cháo thì bạn cần nhớ trộn sữa vào cháo lúc còn âm ấm, không trộn vào lúc cháo còn sôi để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. 

2. Nên hay không nên nêm mắm/muối vào cháo của bé?

Câu trả lời là không nên vì thận của bé còn tất yếu nên nếu nêm mắm/muối vào sẽ không tốt cho thận của bé. Nên tập cho bé ăn nhạt ngay từ khi còn bé và bạn cũng đừng lo là bé sẽ thấy nhạt vì lượng muối có trong thực phẩm cũng đủ để bé không cảm thấy thức ăn quá nhạt rồi.

3. Tham khảo chế độ dinh dưỡng một ngày của bé sau đây
Đối với các bé 6-7 tháng tuổi thì 1 ngày (24 giờ) bé cần khoảng:
  • 500ml sữa (Nếu hoàn toàn là sữa mẹ thì càng tốt tuy nhiên nếu sữa mẹ không đủ thì có thể bổ sung thêm sữa công thức và các sản phẩm từ sữa,…)
  • 2 bữa bột hoặc cháo xay loãng 5% tương đương 400ml/ngày cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: 20g gạo tẻ trắng, 20g thịt, 10g dầu ăn, rau xanh, quả chín,…
Từ tháng thứ 8 trở lên thì tăng lên 3 bữa sữa bột, khoảng 600ml/ngày, cháo cũng đặc lên từ từ 5%-10% gồm khoảng: 30 - 60g gạo tẻ trắng, 15g dầu (mỡ), 30 - 60g thịt (tôm, cá…),  rau xanh, quả chín… 
Sữa Meiji Nhật - sữa nhạt, mát, giàu dinh dưỡng tốt cho bé

·     4. Nên chọn sữa nào cho con
Thị trường sữa bột có đa dạng các loại sữa gồm cả sữa nội và sữa ngoại, để chọn được loại sữa phù hợp và tốt cho con thì bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc sau: Sữa của thương hiệu uy tín, phù hợp với độ tuổi của con, thành phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi, sữa hỗ trợ tiêu hóa,…vÍ dụ như sữa Dielac Optimum của Vinamilk, sữa Nhật Meiji, Wakodo, Icreo Glico, Morinaga, sữa Nan Nga, sữa Pháp Celia, Gallia, Physiolac, sữa Aptamil Anh,…

5. Nên cho bé ăn sữa chua, váng sữa khi nào?
Các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua, váng sữa,…không nên cho bé ăn vào buổi tối. Bạn nên cho bé ăn vào ban ngày. Sau 7h tối chỉ nên cho bé ăn sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức)
Chúc 2 mẹ con luôn khỏe mạnh.

Nguồn: Afamily

Post a Comment